Làm thế nào để tổ chức nhóm làm việc hiệu quả?

  -  

Kỹ năng làm việc nhóm là một phần quan trọng trong cuộc sống đã theo bạn kể từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, cho đến khi đi làm nơi công sở. Tuy nhiên, với rất nhiều người, làm việc nhóm hiệu quả chưa bao giờ là điều dễ dàng. Vậy thực chất làm việc nhóm là gì? Làm thế nào để tổ chức nhóm làm việc hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!


I. Làm việc nhóm là gì?


Làm việc nhóm là một nhóm người cùng chung sức làm việc, họ có cùng mục tiêu, có sự tương tác qua lại thường xuyên, cũng như phân công công việc, nhiệm vụ rõ ràng để đạt được mục tiêu chung đã đề ra. Trong nhóm làm việc cần có các quy tắc ràng buộc cụ thể, có thể có hoặc không người quản lý nhóm, nhưng nhìn chung để có thể làm việc nhóm cần có những quy định ngầm để quản lý, chi phối và ràng buộc lẫn nhau. Mấu chốt của làm việc nhóm chính là có sự tương tác, và phân chia công việc rõ ràng. 



Làm việc nhóm

II. Các cách tổ chức nhóm làm việc hiệu quả


1. Biết lắng nghe


Cần biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác để thấy điểm tốt và chưa tốt, cùng nhau thảo luận, đóng góp để có kết quả làm việc hiệu quả.


2. Lên kế hoạch công việc 


Cùng trao đổi để phân công công việc và giải quyết các vấn đề phát sinh trong nhóm, phân chia khối lượng công việc đồng đều giữa các thành viên và đảm bảo công việc được hoàn thành đúng tiến độ. Trước đó, bạn cần có một cách vẽ sơ đồ tổ chức công ty trong excel để có một cái nhìn tổng thể bởi phần việc của nhóm bạn sẽ góp phần và chịu ảnh hưởng của các nhóm làm việc khác.


3. Trình bày ý kiến và thuyết phục người nghe


Hãy trình bày ý kiến, hiểu biết của bạn, chia sẻ những kiến thức bạn có để cùng nhau đưa ra phương pháp phù hợp nhất để giải quyết vấn đề. Bạn nên học cách quản lý nhân sự hiệu quả giúp gắn kết con người cũng như thực hiện công việc một cách thuận lợi.



Tổ chức nhóm làm việc hiệu quả

4. Tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau


Làm việc nhóm thì tất cả các thành viên đều phải biết trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau trong công việc, nếu đồng đội của mình gặp khó khăn hãy sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ họ, việc làm này sẽ tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm lại với nhau.


5. Có tinh thần trách nhiệm


Làm việc một mình hay nhóm bạn cũng cần luyện cho mình sự trách nhiệm với công việc. Khi làm việc một mình, kết quả không tốt thì chỉ bạn chịu trách nhiệm, nhưng làm việc nhóm thì khác, nếu bạn ỷ lại hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao nghĩa là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể.


6. Luôn đúng giờ


Hãy luôn đúng giờ, điều đó sẽ giúp cho các thành viên khác trong nhóm không phải chờ đợi bạn hay phải mất thêm thời gian nhắc lại những gì đã thảo luận trước đó. Điều đó cũng thể hiện mình tôn trọng nhóm.


Trên đây là những gợi ý giúp bạn tổ chức nhóm làm việc hiệu quả. Mong rằng chúng sẽ hữu ích với bạn.