Phân loại từ khóa trong SEO

  -  

Từ khóa Evergreen (Từ khóa chiến lược)

Evergreen là những từ khoá hướng tới các nội dung bền vững trong thời gian dài. Từ khóa này thường được nhiều người dùng tìm kiếm. Nó thể hiện chủ đề hay một khái niệm nhất định nào đó. 

Nội dung thể hiện thông qua loại từ khóa này thường là các nội dung mang tính giáo dục, thiết thực,... Chính vì vậy, dù không cần được cập nhật thường xuyên nhưng từ khóa Evergreen vẫn thu về lượng truy cập đều đặn. 

Ví dụ về từ khóa Evergreen: 

  • Nên đánh răng trước hay sau khi ăn
  • Giảm cân an toàn 
  • Trị mụn hiệu quả tại nhà 

seo keyword
Từ khoá Evergreen hay còn được biết với tên gọi từ khóa chiến lược

Từ khoá ngắn

Từ khoá ngắn là các loại từ khóa chỉ có 3 đến 4 từ hay ít hơn. Những từ khóa này thường thể hiện được bao quát nhất những điều người dùng tìm kiếm. Từ khoá ngắn chiếm phần lớn trong số từ khoá mà họ sử dụng. Chính vì vậy, nó có ảnh hưởng nhất định trong quá trình tăng trưởng traffic của trang web. 

Tham khảo thêm: cách tăng trưởng traffic cho website

Ví dụ về từ khóa ngắn: 

  • Kem đánh răng
  • Nước súc miệng
  • Dầu gội thiên nhiên

seo từ khóa google

Do từ khóa ngắn có ý nghĩa bao quát nên sẽ có độ cạnh tranh cao trên thị trường. Để những keyword này có thể tạo ra lượng truy cập như mong muốn cho trang web, bạn cần tối ưu tốt về cả nội dung và kĩ thuật. Đặc biệt những nội dung chất lượng và hữu ích sẽ dễ tăng trưởng thứ hạng một cách bền vững. 


Từ khoá dài 

Từ khóa dài sẽ có độ dài khoảng 4 từ trở lên. Keyword này thể hiện những ý định của người tìm kiếm rõ ràng và cụ thể hơn so với các từ khoá ngắn. Nội dung truy vấn cho kết quả đầy đủ về nhu cầu và những điều người dùng mong muốn. Vì vậy, từ khóa dài được dùng cho các thị trường ngách và thị trường mục tiêu cụ thể.

Từ khóa dài thường có độ cạnh tranh thấp hơn so với các từ khóa ngắn nên khả năng tiếp cận khách hàng sẽ tốt hơn. Ngoài ra, keyword dài hỗ trợ bạn nhắm được khách hàng mục tiêu khi họ có nhu cầu. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi và thúc đẩy doanh thu.

Bên cạnh đó, tối ưu hoá tốt các từ khoá dài cũng góp phần thúc đẩy thứ hạng cho những keyword ngắn cùng chủ đề. Sau khi người dùng đọc những nội dung bởi các từ khoá dài sẽ có xu hướng nhấp vào các từ khóa ngắn. Việc này nhằm để tìm kiếm các nội dung bao quát hơn. Từ đó có thể thúc đẩy cả từ khoá ngắn, dài và ngách cho website.

Ví dụ về từ khoá dài: 

  • Trị mụn tại nhà bằng nha đam
  • Cách giặt áo mưa sạch tại nhà
  • Dầu gội thiên nhiên chiết xuất từ nha đam 

seo từ khóa

Ngoài ra, từ khoá dài còn có khả năng cao được hiển thị ở dạng kết quả Featured Snippet. Đây là vị trí mà bất cứ SEOer nào cũng mong muốn đạt được. Những đoạn nội dung nổi bật ở top 0 sẽ thu hút khách hàng nhanh chóng. 

Tuy nhiên, để Google có thể đưa nội dung của bạn lên vị trí này thì cần tối ưu thật tốt cả về SEO Onpage và SEO Offpage.

Từ khóa sản phẩm/dịch vụ 

Các từ khóa sản phẩm/dịch vụ thường được sử dụng để tìm hiểu thông tin chi tiết về sản phẩm hay dịch vụ. Đây là giai đoạn cuối cùng trong hành trình khách hàng theo mô hình AIDA. Nếu thông tin bạn cung cấp đủ thuyết phục sẽ tạo ra tỉ lệ chuyển đổi cao. 

Ví dụ về từ khóa sản phẩm/dịch vụ: 

  • Dịch vụ SEO On Digitals
  • Dịch vụ Social Media
  • Dịch vụ KOL
seo từ khóa trên google

Khi triển khai nội dung cho từ khóa sản phẩm/dịch vụ, bạn cần viết thật chi tiết và chính xác về các thông tin theo ý định tìm kiếm của người dùng. Tuy nhiên, các loại từ khoá này có độ cạnh tranh cực cao. Nhất là cạnh tranh với các sàn thương mại điện tử.

Từ khoá xác định khách hàng

Sử dụng các từ khoá xác định khách hàng giúp doanh nghiệp khoanh vùng được đối tượng tiềm năng. Những từ khóa này mang đến lợi ích cho khách hàng nên sẽ dễ dàng cạnh tranh hơn. 

Ví dụ về từ khóa xác định khách hàng: Trị mụn cho da nhạy cảm 

seo keyword analysis

Với loại từ khóa này, nội dung càng chất lượng và đa dạng thì càng tốt. Do chỉ nhắm đến đối tượng khách hàng nhất định nên lượng traffic mang về sẽ không cao. Nhưng đổi lại, bạn có thể SEO chúng lên top Google và tạo ra doanh thu.


Từ khoá địa phương  

Các từ khoá địa phương nhắm đến một khu vực địa lý nhất định. Đó có thể là một quận, huyện, thành phố hay địa phương cụ thể. Các dịch vụ và sản phẩm trong bài viết sẽ nhắm trực tiếp đến khách hàng trong khu vực này. 

Ví dụ về từ khóa địa phương: Dịch vụ cho thuê xe đạp Hồ Chí Minh 


seo tổng thể từ khóa

Từ khóa địa phương thường có Search Volume và tỷ lệ cạnh tranh thấp, mang tỉ lệ chuyển đổi cao. Vì khách hàng đã có ý định rõ ràng khi tìm kiếm những từ khoá địa phương nên họ sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng. 

Tham khảo thêm: seo từ khóa là gì?

Bài viết thuộc bản quyền của On Digitals - Digital Marketing Agency in Viet Nam